Nalulunod!

Mahirap talaga ang pakiramdam na nalulunod sa dagat ng emosyon. Dati nasa tabi lang ako ng dagat. Masaya na akong nakikita ang maalong dagat at maamoy ang alat ng hangin. Kuntento na ako. Pero simula ng dumampi ang tubig sa akin mga paa, nagkaroon ng kuryusidad sa aking pagkatao. Nagsimulang maglaro ang mga possibilidad. Hinayaan kong tumapak muna ang aking talampakan ng aking pagkatao. Lumakad ako unti unti at nilamon ng emosyon ng tubig. Hinayaan kong lumagpas ang iba pang nangyari at tinanggap ang mahigpit na yakap ng dagat. Di ako nagtira ng konti sa aking pagkatao. Hinayaan ko lang takluban ako ng maalat ng katas ng daigdig. Nawala ang interest sa pag-ibig na binigay ng dagat. Nais ko ng umahon pero di ko na matanaw ang dalampasigan. Di ko na makapa ang buhangin sa ilalim. Ang malinaw at bughaw na tubig ay naglaho na at mapalitan ng malakulay puno. Di ko na maaninag ang katawan ko sa ilalim ng dagat. Napagod na ang katawan ko, sumuko. Inanod. Nilamon ng mga possibilidad.

Leave a Reply

