KATAHIMIKAN

Naalimpungatan ako. Nagising ang aking diwa. Nararamdaman kong may hanging tumatama sa aking mga paa. Gumalaw ang isa sa mga daliri, di natandaan kung anong daliri. Naggalawanan na rin ang ibang daliri sa akin kamay. Sumunod ang braso. Pumihit ang aking katawan pakaliwa. Hinahanap ko ang sampal ko. Madilim. Nakapikit pa pala ang mga mata ko. Pinipilit kong kumbinsihin ang katawan ko na wag munang idilat ang mga mata ko. Pero na talo ako. Kusang bumukas ang mga mata ko. Maliwanag. Muli kong pinikit ang mata ko at muli dumilat. “Nasan ako?” Tanong ko sa sarili ko. Bigla ko na lang napansin na di pala ako na kahiga kundi nakatayo sa tabi ng isang pigurang nakaitim. Napansin ko ang ang lalaking nasa aking harapan. Wasak ang mukha. Patay na siya. Nabigla ako. Humawak ang pigurang lalaki sa balikat ko “patay ka na, halika na”.

Leave a Reply

