ANG AKTIBISTA SA AKING PUSO

Mainit ang panahon. Araw ng paggawa. Kakarating ko lang ng bahay dahil bumili ako ng ice cream para sa birthday ng kapatid ko. Sinarado ko na bintana ko at binuksan ang aircon. Bukas na rin ang telebisyon. Naabutan kong nagtatalumpati ang pangulo tungkol sa mga programa niya para sa manggawa. Di ako bilib sa mga sinasabi niya. Masyado siyang mapolitiko. Binalita rin ang mga ibat ibang grupo ng mga raliyista. Dahil sa kanilang pagmamartsa, ilang mga pasahero ang nagreklamo. Dapat na isip na nila yun. Dapat nga may kumatok sa isipan nila na nagsabi “hello! Maaga kang umalis ng bahay nyo kasi matrapik! Ang dadaanan mo pa naman eh yung lugar na meeting place nila sa pasusunog ng mga mukha ng pangulo at kabaong na sumisimbolo sa kaharipan ng Pilipino at pahirap ng gobyerno.” Sabi pa nga ng isa “kung ang mayayaman nakakabili ng ham, samantalang ang mahihirap, pandesal at sardinas lang.” Siguro bawal ang may topak sa gobyerno. Bawal din ang nagmamarunong. Kung di ka magaling, pwede namang iexcuse ang sarili mo. Pero kahit maraming tao ang nakikipaglaban sa mataas na pamumuhay para sa mga ordinaryong manggagawa, ang dirty ice cream ay dirty talaga, dugyot pa. Marilyn’s Ice Cream ang pangalan ng super dirty ice cream with ipis and upos ng sigarilyo.

Leave a Reply

