CALL CENTER IS NO ORDINARY WORK

Kapag sinabi mong sa call center ka nagtatrabaho, akala nila, bangko ka. Maraming pera, nagyoyosi sa 15 minute break at umiinom ng serbesa na nakakapagpalaki ng tiyan. Ako, sa loob ng pitong taon, ito lang ang ginagawa ko. Apat na kompanya pero iba ibang cliyente at posisyon. Sabihin natin na ito ang pinakamadaling industriya na pasukin. Basta magaling ka lang mag ingles at mabilis sumagot sa “why the table brown?” At “how will you describe the color red to a blind person?”, tanggap ka na. Syempre wag nating isang tabi na super above minimum ang sahod. Simula language training, product training at production, hirap ang pagdadaanan. EOP o English Only Policy sa mga piling lugar at syempre dahil mga taga ibang bansa ang siniserbisyuhan, gabi ang pasok. Naranasan ko ng umuwi sa bahay namin at tumigil ng dalawang oras at sa opisina na matutulog. Insane! Wala naman talagang permanenteng oras ang trabaho. Mula ala syete ng gabi hanggang ala sais ng umaga sa susunod na araw. Dimadaling maging shock absorber ng mga nagagalit na cliyente, kung yung ordinaryong empleyado nga naiistress, mas lalo na siguro kami. And we deserve the starbucks coffee were drinking.🙂

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s