DI SINASADYANG DALAWA KAMI

Habang ang mga Pilipino ay nagpapanic dahil sa patuloy na pagtaas ng bill sa kuryente, mga gulay at petrolyo, ako naman ay may pinagdadaanang sakit ng aking pag-ibig. Matagal tagal na rin akong di nagsusulat tungkol sa buhay pag-ibig ko at alam ko na namiss nyo ito. busy kasi masyado sa trabaho at pagod sa pagtanggap ng mga tawag mula sa isang banyagang bansa.

Ito ang kuwento:

Sa isang di sinasadyang pagkakataon nalamang ko na ang aking syota (kalye word) ay merong nilalandi. Kung paano ko nalaman, di ko sasabihin pero sigurado ako nakalaguyo niya ito. resourceful person naman ako. Dahil magaling ang mga nagtitweet sa akin nakuha ko ang numero ng other man. Ako naman si text. Pak Syet! mababang uri. Inaamin ko na mataba ako at medyo mabagal mag-isip pero ang pumatol sa isang kagaya niya…di katanggap tanggap. Buti sana kung Executive, Call Center Agent or banker. Pero ganun na trabaho. Hay! mabigat ang loob ko.

Ano pa bang kulang sa mahigit na siyam na taon naming pagsasama? Eh kung kailangan lang pala ng third person, bakit di na lang kami magkasundo na magkaroon ng Open Relationship (na sinaggest ko na before pero decline). Exclusive ako sa kanya pero siya di exclusive sa akin. This is unfair!!! Alam mo yung gusto ko ng itapon ang lahat kasi ilang beses ko ng nahuli pero pinalampas ko lang. sabi nga sa isang status before: “Kung di ka na masaya, let go”. Yun na talaga ang gusto kong gawin, move on… Gusto ko ngang umiyak pero sa tagal ng mga sakit na iniyak ko sa relasyon ito, namanhid na ang aking mga mata. Di na siya makaluha. Natatandaan ko nga ng huli akong umiyak ay hindi dahil sa relasyon o nahuli ko siyang may iba sa mismong kuwarto ng bahay niya, pero umiyak ako kasi naawa ako sa sarili ko. Depinisyon na ako siguro ng pagiging martir. pero sabi nga ng isang kanta ni Jordin Sparks ” I’ll be ok, I’ll be alright, Its only a papercut.

🙂

Leave a Reply

