MY SAGADA TRIP CHRONICLES : PINIKPIKAN RESTO, POTTERY AND A BEAUTIFUL SUNSET PART 7

IMG_9394.JPG
After that looooong walk sa falls, we rode out van and go back to the town. Nagdecide kami na kumain sa Pinikpikan Resto which is one of the must eat place in Sagada. Para lang siyang bahay na pababa mula sa kalsada. Merong parang kamalig sa loob ng kainan at mga souvenirs. Ang inorder ng mga kasama ko ay yung Pinikpikan na Manok na siyang best seller. Ako, daing na isda lang. Meron ding videoke machine at tv sa resto at nanunuod sila ng “Ipaglaban Mo”. Di ko nakunan ng litrato ang food pero the daingsilog na inorder ko ay sobran sarap. Yung pinikpikan nila parang sunog na native chicken na may sabaw na di ko na ienjoy.

IMG_9395.JPG
After weve eaten, tinext nin si kuya at tsaka kami naghintay sa van. Nakasalubong na niya kami at sabi niya iikot lang siya. Aba lumagare pa at meron kaming kasabay na tatlo. Napag alaman namin na call center sila pero we havent asked for their names. Hahaha! Atleast we are friendly. Sabi ni kuya, kung gusto daw naming dumaan sa pottery. Well ako ayoko pero sila, go pa rin kaya bumaba rin ako.

IMG_9397.JPG
Isa siyang kahoy na malaking bahay na maraming mga pre made na mga bagay na gawa sa putik. Meron pang nagdedemo pero di naman ako nagtagal but sabi ng mga kasama ko very educational. Nagpunta ako sa tindahan nila to check if i can by something. Well 200php to 600php depende sa size and the finish products are amazing. Then we decided to hop sa van and go to the sunset spot.

IMG_9396.JPG
Before that, may stop na naman kasi sa Lake Danum which means water. Dito merong ma parang nagtiteam building and merong kumakanta. Medyo wala namang special with this place. So we decided to move on.

IMG_9398.JPG
Isa siyang hill na marami ng nakaupo pero doon kami sa parang bangin na part para kitang kita namin ang paglubog ng araw. Medyo amoy pupu siya. Hahaha! This is how the sunset looks like:

IMG_9399.JPG
Amazing and breath taking sunset and super ginaw na niya. Then when its tome for us to go, kuya is nowhere to be found. Tapos para kaming mga puno na pinauusukan hahaha! I wont tell kung ano yung sinusunog nilanpero its bad. After so much walk and wait, meron na naman siyan sideline. Hahaha. Going back to the town and we are trying to eat sa isang eat all you can sa Sagada but theyre fully booked. Then we just parted ways so we can eat dinner.

IMG_9400.JPG

*some photos are credited to Tin

Leave a Reply

